Tìm kiếm Blog này

Hình ảnh chủ đề của Storman. Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Đau đầu vùng thóp là bệnh gì?

Nhiều người ca thán rằng họ thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau ở vùng thóp, cảm giác đau xuyên xuống họp sọ và khó chịu vô cùng. Nhưng họ lại không biết rằng mình bị đau đầu vùng thóp là bệnh gì? Hôm nay chúng tôi sẽ lý giải về hiện tượng đau nhức khó chịu này cho các bạn.


Tham khảo thêm:

 
Đau đầu vùng thóp

Thóp đầu nằm ở đâu?


Thóp đầu hay còn gọi là đỉnh đầu là một phần chưa khép hoàn toàn ở cửa đỉnh đầu. Thóp đầu có 2 phần đó là phần thóp trước có hình thoi, là khe hở giữa xương chán và xương đỉnh đầu; phần thóp sau có hình tam giác là khe hở giữa phần khe hở của xương đỉnh đầu và xương chẩm.

Thông thường các bệnh lý đau đầu là do bị tổn thương vùng thóp trước, khiến người bệnh bị đau nhức vùng đỉnh đầu. Đau đỉnh đầu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh như đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi, stress, đau đầu vận mạch, đau nửa đầu gây ra.

Đau đầu vùng thóp là dấu hiệu của bệnh gì?


Những người thường xuyên có cảm giác bị đau đầu vùng thóp, đau xuyên đỉnh đầu có thể là dấu hiệu của các bệnh:


  • Căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài: theo các nghiên cứu ở các nước châu Âu thì có tới trên 50% những người bị đau đầu là do căng thẳng thần kinh kéo dài gây ra. Bệnh này do căng thẳng quá lâu khiến cho các cơ bị co lại gây đau đầu. Bệnh thường gây ra các cơn đau ở 2 bên đầu, có khi lan ra cả đầu, đau nhiều ở vùng 2 bên thái dương hay vùng dây thần kinh chẩm. Những người thường xuyên dùng các loại thuốc giảm đau lâu ngày, bị mắc các bệnh trầm cảm, lo âu... có nguy cơ cao bị đau đỉnh đầu.
  • Đau đầu vận mạch: chiếm 4% trong nhóm bệnh đau đầu, người bệnh thường có cảm giác đau đầu đột ngột, đau nhiều ở vùng thái dương, vùng thóp đau kèm theo triệu chứng mất ngủ, người mệt mỏi. Hiện tượng này gây ra là do sự co thắt của các mạch máu vùng đầu và vùng sọ não.
  • Đau đầu do viêm xoang: các cơn đau ban đầu thường xuất hiện ở vùng trán, hai bên má, mũi và vùng gần mắt, sau dần lan lên vùng đỉnh đầu (thóp). Người bệnh kèm theo các cơn đau đầu dữ dội là bị sốt, nghẹt mũi, chức năng khứu giác bị suy giảm.
  • Đau đầu khi thời tiết thay đổi: khi thời tiết thay đổi thất thường, lúc nóng lúc lạnh... thường gây ra các cơn đau đầu vung chán, đỉnh đầu và 2 hốc mắt, cơn đau tăng nặng khiến người bệnh bị sốt, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, uống thuốc giảm đau vào thì hết đau nhưng hôm sau bị đau lại. Bệnh thường bị tái phát nhiều lần trong năm.


Đau nửa đầu theo nghiên cứu y khoa thế giới thì có khoảng 14% các bệnh nhân bị đau đầu là do bệnh đau nửa đầu gây ra. Người bệnh thường đau đầu thành từng cơn và chỉ đau 1 nửa bên đầu. Hiện vẫn chưa có phân tích cụ thể về nguyên nhân gây bệnh nhưng theo một số nghiên cứu thì có thể căn nguyên gây bệnh là do tắc nghẽn mạch máu gây ra.

Để điều trị và loại bỏ được các cơn đau đầu vùng thóp thì người bệnh cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh. Do đó người bệnh cần đi khám sớm tại các phòng khám chuyên khoa thần kinh để xác định được nguyên nhân gây bệnh và có thể đưa ra được phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

0 on: "Đau đầu vùng thóp là bệnh gì?"