Tìm kiếm Blog này

Hình ảnh chủ đề của Storman. Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Tại sao bị đau đầu sau khi tập thể dục?

Để giải tỏa căng thẳng, stress công việc hay những lo lắng trong cuộc sống, ngoài việc thư giãn nghỉ ngơi thì luyện tập thể dục thể thao là cách tốt nhất. Tuy nhiên hiện nay lại có nhiều người phàn nàn rằng họ bị đau đầu sau khi tập thể dục. Vậy thực hư chuyện này như thế nào và tại sao tập thể dục lại là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu cho bạn?

Để lý giải hiện tượng khó hiểu này chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 100 người đang tham gia các bộ môn thể dục thể thao. Kết quả khảo sát không quá bất ngờ bởi chỉ có khoảng 2% đau đầu sau khi tập các bài tập nhẹ nhàng, 60% những người bị đau đầu do tập các bài tập cơ bắp. Và phần lớn kết quả khảo sát đều cho thấy nam giới chiếm tỷ lệ các cơn đau nhức đầu sau khi tập thể dục là cao hơn nữ giới.

Tham khảo thêm:

Đau đầu sau khi tập thể dục có biểu hiện gì?

Đa phần những người bị đau đầu sau khi tập thể dục thì thường xuất hiện các cơn đau:

Đau nhiều ở vùng nửa trên đầu, cơn đau nhanh chóng lan ra vùng sau gáy, đau xuyên đỉnh đầu hay đau kiểu giật giật theo nhịp đập của mạch. Nhưng nếu bệnh nhân nghỉ ngơi khoảng 5 phút thì cơn đau lại nhanh chóng biến mất.


đau đầu sau khi tập thể dục


Nhiều khi người bệnh đang tập chạy hoặc tập các bài tập tạ nặng cũng có thể xuất hiện cơn đau nhói ở vùng sau gáy. Ngoài ra còn xuất hiện các triệu chứng như: chóng mặt, buồn nôn, nôn, choáng váng, mất thăng bằng, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim... tăng nguy cơ đột quỵ. 

Tham khảo thêm:

Nguyên nhân gây đau đầu sau khi tập thể dục là gì?

Chúng ta biết đến những lợi ích mà những bài tập thể dục mang lại cho ta đó là giúp tăng lưu thông máu lên não, giảm căng thẳng, mệt mỏi, rèn luyện sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên việc rèn luyện các bài thể dục thể thao quá sức có thể lại là tác nhân gây ra tăng lượng máu lên não quá nhiều, gây ứ trệ máu, thừa CO2 trong máu, nồng độ acid latic trong máu bị tăng cao, tăng nhịp tim... Và một trong những tác nhân gây ra các hiện tượng này đó là do:

Chế độ dinh dưỡng: thể dục là cách tiêu tốn kalo cực nhanh. Nếu trước khi tập hoặc sau khi tập mà bạn không có chế độ ăn để bù đắp năng lượng bị mất đi do luyện tập thì sẽ tăng nguy cơ bị đau đầu, mệt mỏi. Việc bổ sung nước và bữa ăn nhẹ trước và sau khi tập luyện sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, loại bỏ tình trạng đau nhức đầu sau khi luyện tập. Tham khảo: món ăn chữa đau nửa đầu

Chế độ luyện tập: nhiều người cho rằng họ phải cố gắng giảm béo, tập luyện cơ bắp bằng các bài tập tạ vô cùng nặng, những bài tập quá sức. Nhưng họ lại không biết rằng, chính suy nghĩ sai lầm này khiến cho việc luyện tập thể thao không còn là để rèn luyện sức khỏe nữa mà nó đang gây tác dụng ngược. Những vận động mạnh có thể làm cho nhịp tim bị rối loạn, tăng huyết áp, các mạch máu bị giãn nở quá mức khiến não bộ bị căng thẳng và gây ra các cơn đau đầu. Do đó, để loại bỏ các tổn thương não bộ vùng phía sau đầu do tập các bài tập quá sức thì bạn nên lựa chọn những bài tập vừa sức với mình. Có chế độ luyện tập hợp lý, thường xuyên và đều đặn để duy trì sức khỏe.

Như vậy, để không còn xuất hiện các cơn đau đầu sau khi tập thể dục thì việc thay đổi các bài tập cho phù hợp và bổ sung chế độ dinh dưỡng kịp thời là phương pháp hữu hiệu nhất.

Những lưu ý khi tập luyện thể dục, thể thao

  • Bị đau đầu khi đang tập thì cần phải dừng ngay lại và nhanh chóng ngồi nghỉ ngơi ở chỗ thoáng mát
  • Uống nước ấm hoăc một cốc nước trà gừng để ổn định nhịp tim và huyết áp
  • Không nên tiếp tục luyện tập
  • Trao đổi lại với huấn luyện viên về tình trạng của mình để kịp thời có sự thay đổi bài tập cho các buổi tập sau.

0 on: "Tại sao bị đau đầu sau khi tập thể dục?"